Vậy chủ đề của "Tam Quốc diễn nghĩa" là gì? tại sao lại được đa dạng người, nhiều đời lưu truyền nhau như vậy? người già ngày xưa thường hay ngồi và lấy " Tam Quốc diễn nghĩa" ra thảo luận, khen ngợi tình anh em kết nghĩa của "Lưu – Quan – Trương" (Lưu Bị – Quan Vũ – Trương Phi).
Điều làm cho "Tam Quốc diễn nghĩa" trường tồn theo năm tháng
Vậy rốt cuộc "Tam Quốc diễn nghĩa" vì điều gì mà được lưu truyền từ thời đại này qua thời đại khác lâu như vậy? dễ thường chỉ vẻn vẹn là vì những cuộc "đấu trí, so dũng" thôi sao? Hay là vì điều gì thâm thuý ẩn giấu bên trong tác phẩm này?
Kỳ thực, tác faux La Quán Trung đã nói rõ chủ đề của tác phẩm. Chính là dùng lịch sử của ba quốc gia để diễn giải về chữ "nghĩa" của con người khiến cho chủ đề chính. Và những nhân vật, anh hùng, minh chúa, những vị quân sư thiên tài, thảy đều là các "diễn viên" lý tưởng cho một kịch bản to này.
các người mang một tí thông suốt về văn hóa truyền thống đều biết, tư tưởng chủ yếu của Nho gia xuyên suốt hơn hai.000 năm chính là "Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín". Trong Đó, "Nghĩa" đứng ở vị trí thứ hai, xếp trước "Lễ, Trí, Tín" và ngay sau chữ "Nhân".
Bởi vì "Nhân" là chiếc cảnh giới thuần thiện, phàm đã là con người thì điều trước hết phải mang chính là sở hữu "lòng nhân", phải là một "con người" trước đã. Cũng chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa con người và những loài động vật, những loại thực vật hữu cơ – vô cơ trên nhân gian này. giả dụ mất đi chữ "nhân" (nhân trong khoảng, có nhân, nhân bản, nhân đạo, nhân hoà, nhân chi sơ tính bản thiện…) thì con người ấy, chỉ còn lại chữ con, và mất đi chữ người (nhân). Khổng Tử lúc về già mới thực thụ hiểu rõ được nội hàm của chữ "Nhân". Còn "Nghĩa", "Lễ", "Trí", "Tín" là một loại nguyên tắc làm người ngay sau Đó, thì con người lại càng dễ dàng bỏ qua mà rời xa.
"Tam Quốc diễn nghĩa" là ưng chuẩn chính trị, quân sự, và sự kết giao giữa ba nước Ngụy, Thục, Ngô để diễn giải sâu hơn về nội hàm thâm tầng của chữ "Nghĩa", ví như chỉ đề cập "nghĩa" là gì mà không đưa ra cứ liệu cụ thể, thì chậm tiến độ chỉ là lý thuyết và chẳng thể nào làm con người mang thể "thấm" được mẫu ý thức thâm sâu của nó, chính cho nên thời Tam Quốc những anh hùng phải đảm nhiệm vai trò này, diễn một màn kịch hoành tráng, diễn thật sâu, thật ấn tượng, thật tài tình để tạo thành một bản thiên anh hùng ca, lưu truyền muôn thủa.

Quan Vũ được Tào tháo tha mạng cho ông 1 lần, suốt đời ông ko quên, chính vì Tào tháo dỡ quý trọng nhân kiệt, kính nể người anh hùng, ngừng thi côngĐây cũng là thứ mà Quan Vũ xem trọng nhất, là tình cảm thực thụ Tào dỡ dành cho ông. bởi thế, trên tuyến phố Hoa Dung năm đấy, nếu như cần, Quan Vũ mang thể chết theo quân lệnh để giữ trọng chữ Nghĩa của mình. Quan Vũ đã đem nội hàm của chữ "Nghĩa" diễn dịch tới cực hạn.
với thể đề cập, "Tam Quốc diễn nghĩa" sở dĩ với thể trường tồn mãi trong lịch sử, trường hưng vượng không suy chính là bởi vì chủ đề chữ "Nghĩa" cao thượng này.
"Trí, mưu" ở sau chữ "Nghĩa"
Người hiện đại chúng ta chú trọng chính là mưu chước của thời Tam Quốc. Thậm chí họ đem cả mưu chước này vận dụng ở chốn quan trường, thương trường và cả tình trường, họ chẳng phải cảm nhận được nội hàm của chữ "Nghĩa". Điều này thực thụ là đáng tiếc, chính là "bỏ gốc lấy ngọn", ko phân biệt được đâu là cốt yếu, đâu là thứ yếu!
Kỳ thực, dưới ngòi bút của La Quán Trung, "Trí và mưu" là phạm trù nằm trong "Nghĩa", "Nghĩa" bao hàm cả "Trí và mưu". Con người trước hết phải với "Nghĩa" sau chậm triển khai mới mang toàn bộ những thứ khác. nếu không "Trí và mưu" kia chỉ là để làm hại người, đạt được những mục đích tư lợi tư nhân, sự ích kỷ hẹp hòi… thì khiến sao với thể toát lên chiếc vĩ đại, chiếc hào quang chói lọi của một chữ "Nghĩa" mà các bậc anh hùng đời đời kiếp kiếp truyền tụng và xem trọng tới vậy?
Cũng như, phải có 1 Gia Cát Lượng "cúc cung tận tụy tới chết mới thôi", rồi sau mới với 1 Gia Cát Lượng "mưu trí". kể cách thức khác, ví như như thường gặp được minh chủ "trung bác ái quốc", Gia Cát Lượng thà rằng chết già ở lều cỏ chứ ko nguyện ý đặt chân vào chốn quan trường hỗn loạn, vì vốn dĩ ông không phải là 1 người thường ngày, mà là một người "siêu thường" mang trí óc như biển cả của 1 người tu Đạo chân chính, ẩn cư nơi rừng già, ngẫm nhìn thế sự đổi dời mà trong lòng an nhiên tĩnh tại. Đây cũng chính là điểm đáng quý nhất của Gia Cát Lượng, đồng thời cũng chính là điểm mà người hiện đại coi trọng 'mưu kế', bỏ qua đạo đức lễ nghĩa truyền thống ko bí quyết nào hiểu được.
"Thánh nhân đãi kẻ khù khờ", vì Lưu Bị không hề có tư tâm, chỉ có một tấm lòng thực lòng chất phác muốn phục hưng Hán thất trong thời loàn thế, nên mặc dầu chỉ là gã bán giày ngoài chợ, nhưng dần dần ông lại được các anh hùng theo nhau kéo về,…. trong khoảng hai anh em Trương Phi – Quan Vũ ngoài chợ, cho đến hào kiệt kiệt xuất nghìn năm khó kiếm như Gia Cát Khổng Minh http://chanhkien.org cũng phải "hạ sơn" để cùng ông mưu đồ nghiệp lớn. Trải qua một cuộc tang hải, chung cục anh chàng bán giày chậm triển khai đã đăng cơ lên ngôi Hoàng đế, hùng bá một phương trời, nhưng trong lòng người anh hùng đó, cũng ko bao giờ vì địa vị tiền tài che mờ đi ý chí hợp nhất Trung Hoa, để muôn dân trăm họ được sống trong cảnh thanh bình, nhân nghĩa trải dài nghìn năm…
có người thậm chí kể, Gia Cát Lượng nếu theo Tào toá thì đã sớm giúp Tào tháo hoàn tất việc hợp nhất thiên hạ. Người "trọng danh lợi, khinh nghĩa" sao với thể hiểu được tuyển lựa này của ông? nếu như "Tam Quốc diễn nghĩa" chỉ đơn giản là trình bày mưu chước sách lược thì thực thụ sẽ rất hời hợt, chỉ sở hữu thể được xem là 1 bộ tiểu thuyết binh pháp bình thường mà thôi, chẳng thể là 1 trong tứ đại danh tác Trung Hoa được.
Kỳ thực, "Tam Quốc diễn nghĩa" là xuyên suốt nội hàm cao siêu của tiêu chuẩn đạo đức, luân lý truyền thống. Nó vượt xa khỏi phạm trù như lời đề cập "từ trên xuống dưới đều là tranh đoạt lợi" của Mạnh Tử. Nó là một cái cảnh giới vô tư, ko vị lợi và được gọi là "Nghĩa".
"Tam Quốc diễn nghĩa" ngoài chủ đề diễn giải về chữ "Nghĩa" ra còn sở hữu đạo lý "Nhân quả báo ứng", "Thuận theo tự nhiên", "Người tính ko bằng trời tính"… chậm triển khai đều là các nguyên lý bao dong của đất trời, thấm nhuần vạn sự vạn vật trên thế gian, mang đến sự công bằng, vô tư và hoà ái khắp muôn nơi.
Xét 1 cách thức tột bậc, thì lịch sử truyền thống ko phải dạy con người ta lường gạt, càng không phải là dạy người ta mưu tính như thế nào, mà chính là dạy người ta phương pháp để trở nên 1 người rẻ, được mọi người tôn kính. Bởi vì nắm chắc được điểm này bởi vậy "Tam Quốc diễn nghĩa" mới sở hữu thể "trường thịnh không suy", đi sâu vào lòng người và được lưu truyền qua phổ biến thời đại như vậy!
Từ khóa: Tam quoc dien nghia.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét